Vật liệu và khai khoáng

Hòa Phát sẽ động thổ nhà máy sản xuất ray đường sắt trong tháng 4, 2025

Hòa Phát sẽ động thổ nhà máy sản xuất ray đường sắt trong tháng 4, 2025

Tháng 4 này, Hòa Phát dự kiến động thổ nhà máy sản xuất ray đường sắt và thép đặc biệt nhằm phục vụ các dự án giao thông trọng điểm quốc gia.

Ban Quản lý Khu kinh tế Dung Quất đang nỗ lực hỗ trợ Tập đoàn Hòa Phát (HoSE: HPG) hoàn thành thủ tục pháp lý cần thiết của dự án Nhà máy sản xuất ray đường sắt và thép đặc biệt Hòa Phát Dung Quất, theo Báo Quảng Ngãi.

Dự kiến trong tháng 4, chủ đầu tư sẽ tổ chức động thổ xây dựng nhà máy nhằm kịp thời sản xuất sản phẩm thép ray đường sắt, thép đặc biệt, phục vụ các dự án giao thông trọng điểm quốc gia.

Tháng 2 vừa qua, trong chương trình công tác tại Quảng Ngãi, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã đề nghị Tập đoàn Hòa Phát nghiên cứu sản xuất thép chất lượng cao, đặc biệt sản xuất ray thép phục vụ đường sắt cao tốc Bắc – Nam, các tuyến đường sắt kết nối với Trung Quốc, đường sắt đô thị trong thời gian tới.

Trước chỉ đạo này của Thủ tướng, Chủ tịch Hòa Phát Trần Đình Long khẳng định: “Hòa Phát tự tin đủ năng lực nghiên cứu sản xuất thép đường ray, thép làm trục bánh xe tàu hỏa, tàu cao tốc theo đặt hàng của Thủ tướng, cũng như các loại thép chất lượng cao phục vụ cho các dự án trọng điểm quốc gia và xuất khẩu ra thế giới”.

Hòa Phát sẽ động thổ nhà máy sản xuất ray đường sắt trong tháng 4, 2025 2
Hòa Phát sẽ động thổ nhà máy sản xuất ray đường sắt trong tháng 4, 2025 2

Ngày 21/3, trong cuộc họp với UBND tỉnh Quảng Ngãi, Hòa Phát đã đề xuất đầu tư dự án cán thép chất lượng cao, tập trung sản xuất các dòng sản phẩm ray đường sắt đô thị, ray đường sắt cao tốc, tại xã Bình Thuận, thực hiện trong giai đoạn 2025-2027.

Vị trí đề xuất gần với Khu liên hợp sản xuất Hòa Phát Dung Quất hiện hữu và thuận lợi trong việc kết nối với hệ thống hạ tầng trong khu vực. Trước mắt, doanh nghiệp cần khoảng 42 ha để triển khai giai đoạn 1 của dự án trong năm 2025.

Trước đó, CEO Hòa Phát Nguyễn Việt Thắng cho biết dự án đầu tư sản xuất thép chất lượng cao phục vụ các dự án đường sắt có quy mô khoảng 10.000 tỷ đồng. Thời gian thực hiện dự án khoảng 24-30 tháng, cuối năm 2027 sẽ ra sản phẩm ray đầu tiên.

Đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam phấn đấu khởi công tháng 12/2026

Tại phiên họp mới đây của Ban Chỉ đạo các công trình trọng điểm, dự án quan trọng quốc gia lĩnh vực đường sắt, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu cố gắng khởi công dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam vào tháng 12/2026. Đồng thời quyết tâm xây dựng bằng được ngành công nghiệp đường sắt, làm chủ công nghệ, sản xuất được toa xe, đầu máy, phát triển hệ sinh thái công nghiệp đường sắt.

Theo Thủ tướng, các công trình, dự án đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng đường sắt mới có quy mô, tổng mức đầu tư rất lớn, yêu cầu cao về kỹ thuật, đặc biệt đường sắt tốc độ cao lần đầu tiên triển khai tại Việt Nam.

Trong số các dự án đường sắt quan trọng đang được xúc tiến, dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam có tổng chiều dài 1.541km từ Hà Nội đến TP.HCM, với tốc độ thiết kế 350km/h. Sơ bộ tổng mức đầu tư là 1,713 triệu tỷ đồng (khoảng 67,34 tỷ USD). Thời gian thực hiện từ 2025 – 2035.

Tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng, khổ 1.435mm, vận tải hành khách và hàng hóa; tổng chiều dài tuyến chính khoảng 390,9km, tuyến nhánh 27,9km; tổng mức đầu tư 8,369 tỷ USD; giai đoạn 1 đầu tư đường đơn, thực hiện giải phóng mặt bằng theo quy mô đường đôi. Thời gian thực hiện từ 2025 – 2030.

Tuyến đường sắt Hà Nội – Lạng Sơn kết nối thủ đô Hà Nội với các tỉnh Bắc Ninh, Bắc Giang và Lạng Sơn, kết nối liên vận quốc tế với Trung Quốc; tổng chiều dài khoảng 156km.

Tuyến đường sắt Hải Phòng – Hạ Long – Móng Cái kết nối thành phố Hải Phòng với tỉnh Quảng Ninh; kết nối liên vận quốc tế với Trung Quốc; tổng chiều dài tuyến khoảng 187km.

Ngoài ra, theo Nghị quyết số 188 của Quốc hội, Hà Nội dự kiến sẽ xây dựng 15 tuyến đường sắt đô thị; TP.HCM dự kiến sẽ xây dựng 10 tuyến đường sắt đô thị.

Để lại ý kiến của bạn nhé !